ผนัง Curtain Wall คืออะไรและมีคุณสมบัติอย่างไร

ทำความรู้จักกับกำแพงม่านกระจก ผนัง Curtain Wall คืออะไร มีข้อดีอย่างไรบ้าง

Curtain Wall คืออะไร

 

หลาย ๆ คนอาจจะเคยเห็นผนังโปร่งใสบนอาคารที่มีดีไซน์สวยงาม ทันสมัย ผ่านตากันมาบ้าง แต่ก็ยังมีความสงสัยว่า การออกแบบอาคารแบบนี้คืออะไร และมีความแตกต่างจากอาคารทั่วไปอย่างไรบ้าง ในวันนี้ เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับผนัง Curtain Wall ผนังโปร่งใสที่มีดีไซน์สวยงาม เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ได้รับความนิยม ในการสร้างอาคารที่มีทั้งความสวยงาม และมีความหลากหลายในการใช้งาน ผนัง Curtain Wall มีข้อดีอย่างไร และมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง วันนี้เรามาหาคำตอบกัน!


ผนัง Curtain Wall คืออะไร มีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง

ผนัง Curtain Wall คือการออกแบบกำแพงม่านกระจกขนาดใหญ่ ที่สามารถห่อหุ้มป้องกันตัวอาคาร ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงสร้างของการออกแบบอาคาร ที่มีประโยชน์หลากหลาย รวมทั้งยังมีดีไซน์ที่สะท้อนให้เห็นถึงสไตล์งานออกแบบในยุคสมัยนั้น ๆ ได้ดีอีกด้วย โดยผนัง Curtain Wall ในปัจจุบัน ได้รับความนิยมในงานสถาปัตยกรรมออกแบบอาคารอย่างแพร่หลาย เพราะมีข้อดีที่ดีต่อโครงสร้างอาคารไม่ว่าจะเป็นการป้องกันการซึมผ่านของอากาศและความชื้น ดูดซับแรงกระแทกจากแรงดันลมบนได้ดี ทั้งยังดูดซับแรงจากแผ่นดินไหวที่มีผลต่อตัวอาคารได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

นอกจากนี้ ผนัง Curtain Wall ยังเป็นระบบผนังที่รองรับน้ำหนักได้ด้วยตัวเอง โดยการยึด หรือแขวนผนังให้เข้ากับโครงสร้างอาคารในบริเวณต่าง ๆ ได้ เราอาจเคยเห็นงานติดตั้งผนัง Curtain Wall ทั้งในรูปแบบแนวตั้งหรือแนวนอน ทั้งภายในและภายนอกอาคาร รวมถึงรูปแบบการซ่อนโครงเอาไว้ภายในอาคาร ที่ทำให้เมื่อมองจากภายนอกเข้ามาจะเห็นเป็นกระจกที่ประกบชนกันอย่างสวยงาม เรียบเนียนราวกับมองแท่งแก้วขนาดใหญ่ สะท้อนให้เห็นถึงความทันสมัย และความโดดเด่นของตัวอาคารได้เป็นอย่างดี

 

โดยเราขอแนะนำรูปแบบของผนัง Curtain Wall ที่ได้รับความนิยม ดังนี้

  • ผนัง Curtain Wall รูปแบบธรรมดา (Conventional System) : เป็นผนัง Curtain Wall ที่สามารถมองเห็นเส้นกรอบอะลูมิเนียมได้ทั้ง 4 ด้านทั้งแนวราบและแนวนอน เป็นรูปแบบดั้งเดิมของผนัง Curtain Wall ที่ใช้งานมาอย่างยาวนาน

  • ผนัง Curtain Wall รูปแบบ 2-Sided : เป็นผนัง Curtain Wall ที่สามารถเห็นเส้นกรอบอะลูมิเนียมได้ 2 ด้านในระนาบใดระนาบหนึ่ง ทำให้ผืนกระจกดูสวยงามเรียบเนียน ไร้รอยต่อของเส้นกรอบ จะมีราคาสูงกว่ารูปแบบแรกประมาณ 10-15%

  • ผนัง Curtain Wall รูปแบบ 4-Sided : เป็นผนัง Curtain Wall รูปแบบที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน มีดีไซน์ที่ดูทันสมัย ไร้เส้นกรอบ ทำให้มองเห็นกระจกได้อย่างไร้รอยต่ออย่างแท้จริง เหมาะสมกับอาคารที่มีผนังกระจกสูงต่อเนื่องกันหลายชั้น โดยติดตั้งผนังโครงเบา และฉนวนกันความร้อนเอาไว้ที่ด้านหลัง ในกรณีที่อาคารมีห้องผนังทึบ เช่น ห้องน้ำ หรือห้องต่าง ๆ

 

ข้อดีและข้อเสียของการเลือกใช้ผนัง Curtain Wall

ข้อดีของการใช้ผนัง Curtain Wall

  • ผนัง Curtain Wall สามารถเลือกขนาดที่ใหญ่ และปรับเปลี่ยนได้หลากหลายรูปแบบตามความต้องการ ทำให้เป็นโครงสร้างที่เหมาะกับอาคารที่มีการออกแบบที่ซับซ้อน
  • ผนัง Curtain Wall มีความโปร่งใส สวยงาม ช่วยให้มีแสงส่องเข้ามาในอาคารได้อย่างเหมาะสมสวยงาม
  • ผนัง Curtain Wall มีความปลอดภัยในการใช้งาน ได้รับการออกแบบให้ทนทานต่อการกระแทก แรงพัดของลม และป้องกันความชื้นได้ดี ทั้งยังทนต่อสภาพอากาศที่หลากหลาย ช่วยเสริมความปลอดภัยในสถานการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ เช่น ภัยธรรมชาติได้
  • ผนัง Curtain Wall มีดีไซน์หลากหลายสวยงาม และออกแบบได้หลากหลาย ช่วยให้งานออกแบบสถาปัตยกรรมดูสวยงามแปลกใหม่
  • สามารถติดตั้งได้รวดเร็ว เพราะมีผลิตภัณฑ์ที่พร้อมใช้งาน และเลือกใช้ทีมงานเฉพาะในการดูแลติดตั้ง ทำให้กระบวนการติดตั้งเสร็จได้รวดเร็ว
  • ผนัง Curtain Wall ช่วยประหยัดพลังงานภายในอาคารได้ดี เนื่องจากใช้วัสดุที่กันสภาพอากาศ และทนต่อความเสียหายต่าง ๆ ได้ดี และยังช่วยป้องกัน UV จากแสงอีกด้วย ทำให้ภายในอากาศไม่ร้อน
 

ข้อเสียของผนัง Curtain Wall

  • ผนัง Curtain Wall มีราคาของตัวสินค้า และค่าใช้จ่ายในการติดตั้งค่อนข้างสูง ทำให้ต้องพิจารณาถึงงบประมาณให้ดี
  • มีขั้นตอนการบำรุงรักษาที่ค่อนข้างซับซ้อนและใช้เวลา เพื่อรักษาความสวยงามและประสิทธิภาพในการใช้งาน
  • ผนัง Curtain Wall ที่มีโครงสร้างแข็งแรงทนทาน มักมีน้ำหนักที่สูง อาจต้องพิจารณาเพิ่มเติมกับความสามารถในการรับน้ำหนักของอาคาร เพื่อให้การติดตั้งมีความปลอดภัย และไม่เกิดความเสียหายใด ๆ
  • ผนัง Curtain Wall บางชนิดอาจมีปัญหาในด้านของการระบายน้ำฝน เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาด้านการจัดการน้ำฝน ควรมีการติดตั้งดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อจัดการปัญหาการระบายน้ำฝนออกจากอาคารอย่างมีประสิทธิภาพ
 

สำหรับท่านที่สนใจงานออกแบบที่เกี่ยวข้องกับกระจก เช่น งานออกแบบผนัง Curtain Wall หรือหากคุณกำลังมองหาผลิตภัณฑ์กระจกคุณภาพสูง ที่ SN Temper Glass เรามีผลิตภัณฑ์กระจกคุณภาพดีมากมายให้คุณเลือกซื้อ มาพร้อมบริการติดตั้งกระจกรูปแบบต่าง ๆ ตามความต้องการโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านงานติดตั้งกระจก ที่มีประสบการณ์การให้บริการยาวนานกว่า 25 ปี ให้บริการอย่างมืออาชีพ มีมาตรฐาน ดำเนินงานอย่างเป็นขั้นตอนและรวดเร็วทันใจ มาพร้อมการการันตีคุณภาพสินค้าทุกชิ้นจากเรา ที่จะทำให้คุณเชื่อมั่นได้เลยว่า เมื่อนึกถึงงานด้านกระจกคุณภาพดี ที่ SN Temper Glass จะไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน!

 

สนใจผลิตภัณฑ์ผนัง Curtain Wall คุณภาพ ติดต่อ SN Temper Glass

Hot Line : 081-697 9542, 097-2743058,095-5796043, 02-8973646-7, 02-6973646-7
LINE Official : @777htzdz
Facebook : Sn Temper Glass
E-Mail: sn.temper.glass@hotmail.com